คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติก

คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติก




       ปัจจุบันนิยมในการใช้พลาสติกเป็นวัสดุในการผลิตภาชนะหรือบรรจุหรือหีบห่อในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ รวมไปถึง ถ้วยพลาสติก ราคาถูก แก้วพลาสติก กล่องพลาสติก ถ้วยพลาสติก กล่องพลาสติกใส่อาหาร บรรจุภัณฑ์พลาสติก

สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบในการบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้นตามลำดับ มีการนำไปใช้ประโยชน์ในรูปต่างๆมากมาย และมีแนวโน้มการใช้เพิ่มขึ้นเนื่องจากคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติก  บรรจุภัณฑ์พลาสติกแต่ละชนิดนั้น ย่อมมีความแตกต่างกัน ซึ่งการที่เราจะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแต่ละชนิดนั้น เราควรคำนึงถึงคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นสำคัญ  

เพราะบรรจุภัณฑ์พลาสติกแต่ละชนิดย่อมเหมาะกับสินค้าต่างชนิดกันไป วันนี้กราฟิก บุฟเฟ่ต์ จะนำข้อมูลของบรรจุภัณฑ์พลาสติกแต่ละชนิด ที่ผลิตจากวัสดุที่หลากหลาย มาวิเคราะห์ถึงคุณสมบัติก่อนเลือกบรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อให้เราได้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เหมาะสมกับสินค้าของเรามากที่สุด ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย



       วัสดุที่นำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกนั้นมีหลากหลายชนิด ซึ่งเราได้นำมาจำแนกข้อดี ข้อเสียตามชนิดของวัสดุ คุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์พลาสติกต่อการนำมาทำบรรจุภัณฑ์พลาสติก  และปัจจัยที่นำเข้าสู่การพิจารณาดังนี้

บรรจุภัณฑ์พลาสติกมีคุณสมบัติที่ดีและทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก ได้ดังนี้


  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก มีน้ำหนักเบา ไม่นำความร้อน ไม่นำไฟฟ้า มีความเหนียว



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก มีราคาไม่แพง ต้นทุนของพลาสติกในปัจจุบันไม่สูงนัก ยิ่งเมื่อเทียบกับโลหะแก้วหรือไม้และมีการผลิตออกมาสู่ตลาดอย่างแพร่หลาย ให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกซื้อมาใช้ได้โดยง่าย



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก สามารถป้องกันการซึมของอากาศ น้ำ หรือมันไม่เป็นสนิม จึงทนทานต่อความชื้นและสภาพอากาศ



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก ทนต่อความร้อนหรือเย็น และทนกรดทนด่าง และสารเคมีได้ตามคุณสมบัติพลาสติกแต่ละชนิด



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก สามารถแปรรูปได้ง่ายและมีหลายชนิดให้เลือกใช้ตามเหมาะสม สามารถนำพลาสติกทำเป็นบรรจุภัณฑ์ในลักษณะต่างๆ ได้มากมายหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นแผ่นพลาสติก และที่ขึ้นรูปเป็นภาชนะ



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก สามารถใช้ร่วมกับวัสดุบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ได้ดี เช่น พลาสติกเคลือบเข้ากับแผ่นเปลวอะลูมิเนียม พลาสติกกับแผ่นกระดาษ



  • บรรจุภัณฑ์พลาสติก สามารถพิมพ์สี ลวดลายต่างๆ ลงบนบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้ไม่ยากนัก หรืออาจพิมพ์บนแผ่นฟิล์มพลาสติก แล้วนำมารัดหุ้มบรรจุภัณฑ์พลาสติกได้สะดวกและสวยงาม

บรรจุภัณฑ์พลาสติกสามารถนำมาแปรรูปใช้ใหม่ได้




คุณสมบัติที่ไม่ดีซึ่งควรนำมาพิจารณาดังนี้

บรรจุภัณฑ์พลาสติก มีความแข็งน้อย ใช้ได้ขนาดจำกัด แต่มีวิธีการทำให้พลาสติกแข็งแรงขึ้น มีความคงตัวคงขนาดโดยการผสมสารเสริมความแข็งแรงเช่นใยแก้ว เม็ดแก้ว เศษผ้า
บรรจุภัณฑ์พลาสติก ยากต่อการทำลาย ก่อให้เกิดปัญหาขยะและสร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
     
บรรจุภัณฑ์พลาสติก ปัจจุบันนิยมในการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก  เป็นวัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเป็นอย่างมาก  เพราะมันมีข้อดีคือ มีน้ำหนักเบา ไม่นำความร้อน ไม่นำไฟฟ้า มีความเหนียว พิมพ์ได้ง่าย สะดวกและสวยงาม แข็งแรงทนทานสามารถป้องกันการซึมของอากาศ น้ำ หรือมันไม่เป็นสนิม

พลาสติกมีหลายชนิดให้เลือกใช้สามารถแปรรูปได้ง่ายไม่ว่าจะเป็น จานพลาสติก ถ้วยพลาสติก ถ้วยพลาสติก ราคาถูก แก้วพลาสติก กล่องพลาสติก เป็นต้น ปิดผนึกด้วยความร้อนได้ดี

สามารถใช้ร่วมกับวัสดุบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ได้ดี เช่น พลาสติกเคลือบเข้ากับแผ่นเปลวอะลูมิเนียม พลาสติกกับแผ่นกระดาษ ส่วนข้อเสียของบรรจุภัณฑ์พลาสติก ก็คือ อาจะเปราะได้ถ้าเราใช้ไม่ถูกกับเนื้อสินค้า บางประเภทไม่ทนกรดหรือเบส และ ยากต่อการทำลาย ก่อให้เกิดปัญหาขยะและสร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

...................................................................

หากคุณสนใจที่จะมีบรรจุภัณฑ์พลาสติก ไม่ว่าจะเป็น จานพลาสติก ถ้วยพลาสติก ราคาถูก กล่องพลาสติก กล่องบรรจุภัณฑ์ แก้วพลาสติก ถ้วยพลาสติก กล่องพลาสติกใส่อาหาร อุปกรณ์เบเกอรี่ และอื่นๆอีกมากมาย  สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 099-116-5659  ช่องทางเว็บไซต์ www.nttrader.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความต่างของแก้วพลาสติก PET , PP และ PS

แก้วพลาสติก PET , PP และ PS